Subaru เปิดตัว Solterra ในสหรัฐฯ SUV 5 ที่นั่ง วิ่งได้ไกลกว่า 354 กม.

Subaru เปิดตัว Solterra ในสหรัฐฯ SUV 5 ที่นั่ง วิ่งได้ไกลกว่า 354 กม.

Subaru ได้เปิดตัวเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรก Subaru Solterra 2023 ในงาน Los Angeles Auto Show 2021 ซึ่งก่อนหน้านี้เพิ่งเปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบในญี่ปุ่นไปแล้ว

Solterra ถูกสร้างขึ้นโดยใช้คำภาษาละตินสำหรับคำว่า “Sun” และ “Earth” เพื่อเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของ Subaru ในการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม Solterra อัดแน่นไปด้วยพลังงานไฟฟ้าและเทคโนโลยีในรถยนต์ แต่ยังคงรักษามรดกของ Subaru ไว้

Solterra นั้นสร้างขึ้นบน e-Subaru Global Platform ใหม่ (เป็นแพลตฟอร์มน้องของ Toyota e-TNGA) ซึ่งพัฒนาร่วมกับโตโยต้า ดังนั้น Subaru Solterra จะมีความคล้ายกับ Toyota bZ4X ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้มาก

สำหรับ Subaru Solterra จะเป็น SUV สำหรับผู้โดยสาร 5 คน พร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระ พร้อมพื้นที่วางขาที่กว้าง

สำหรับระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จ 1 ครั้งนั้นคาดว่าน่าจะเกิน 220 ไมล์ (354 กม.) สำหรับมอเตอร์คู่รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ (กำลังขับ 160 กิโลวัตต์)

สำหรับการอ้างอิงในประเทศญี่ปุ่น คาดว่า Solterra จะเข้าสู่รอบการทดสอบ WLTC สูงสุด 460 กม. (286 ไมล์) สำหรับรุ่น AWD และ 530 กม. (329 ไมล์) สำหรับรุ่น FWD ทั้งสองรุ่นมีแบตเตอรี่ขนาด 71.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง

สำหรับชุดเทคโนโลยีสนับสนุนผู้ขับขี่ที่ติดมาด้วย มีดังนี้

-ระบบเบรกก่อนการชนอัตโนมัติ
-การจัดการคันเร่งก่อนการชนอัตโนมัติ
-คำเตือนการออกจากเลน
-การตรวจสอบจุดบอดพร้อมระบบช่วยเปลี่ยนเลน
-ระบบเตือนการจราจรด้านหลัง
-Safety Exit Alert คุณลักษณะด้านความปลอดภัยใหม่จะแจ้งเตือนผู้โดยสารก่อนออกจากรถถึงสิ่งกีดขวางและคนเดินถนนพร้อมเสียงเตือนและภาพ

เป็นครั้งแรกใน Subaru ที่จะมีกล้องมองรอบทิศทาง 360 องศา มาตรฐานจะเป็นไฟหน้า LED แบบ Multi-element พร้อมระบบ High Beam Assist

ภายในมีหน้าจอสัมผัสขนาด 12.3 นิ้ว ซึ่งเป็นมาตรฐานของ Apple CarPlay และ Android Auto รวมถึงแท่นชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สายที่คอนโซลกลาง

“การเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนรวมถึงการสตาร์ทจากระยะไกล ระบบนำทางอัจฉริยะ และการล็อก/ปลดล็อกจากระยะไกลทั้งหมดช่วยให้ไดรฟ์สะดวกและเชื่อมต่อมากขึ้น นอกจากนี้ ระบบควบคุมสภาพอากาศยังสามารถอุ่นเครื่องหรือทำให้รถเย็นลงโดยอัตโนมัติก่อนออกเดินทางแม้ในขณะจอดรถ”

ที่มา insideevs.com